Abstract
Nhạc tính là một trong những đặc trưng nghệ thuật độc đáo của thi pháp Thơ Mới. Việc tìm hiểu tính nhạc trong Thơ Mới là việc làm vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn, góp phần nhận diện bản chất và đặc điểm thi pháp của “một thời đại trong thi ca”. Một trong những đặc sắc nghệ thuật của Thơ Mới là sử dụng nhạc điệu để biểu đạt tâm trạng trữ tình. Nhạc của Thơ Mới là điệu hồn dân tộc quen thuộc phảng phất trong ca dao, dân ca ngàn đời thấm sâu vào máu thịt của bao thế hệ các nhà thơ Việt. Trên nền tảng là bệ phóng truyền thống ấy, các nhà Thơ Mới đã tiếp thu những thành tựu về nhạc tính trong thơ Pháp để làm nên nhạc điệu của Thơ Mới vươn xa hơn trên tiến trình văn học. Thơ Mới dù háo hức đi tìm một hình thức tân kỳ thì vẫn lưu lại trong người đọc thứ âm hưởng của thơ ca truyền thống. Chưa bao giờ Thơ Mới là “chiếc nấm lạ”, là “bông hoa thần dị”, không bám rễ vào cội nguồn dân tộc, mà nó luôn là một đóa hoa ngát hương được hái từ khu vườn cha ông đã vun xới. Càng đọc Thơ Mới, ta càng thêm yêu tiếng nói cha ông.